Rất nhiều người từng nghĩ rằng tiếng Nhật không khó và có thể tự học được nên đã chọn cách tự học tiếng Nhật khi lần đầu tiếp xúc với ngôn ngữ này. Tuy nhiên, do học sai cách, học theo nhiều giáo trình không chọn lọc, khiến các bạn học lan man, không nắm chắc kiến thức cốt lõi. Chính vì vậy mà nhiều bạn mất tới 6-9 tháng chỉ để hoàn thành cấp độ N5 - vừa tốn thời gian, mà không đem lại hiệu quả cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật, dễ bị chán nản phải bỏ cuộc.
 

Tiếng Nhật được xếp vào 1 trong 10 ngôn ngữ khó học nhất thế giới, nhưng nếu có lộ trình khoa học - đi đúng hướng thì bạn sẽ chinh phục dễ dàng. Nên trong bài viết này, Dũng Mori sẽ chia sẻ 1 lộ trình tự học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu được Dũng Mori đúc rút trong quá trình dạy và học tiếng Nhật, giúp hơn 400,000 học viên hoàn thành cấp độ N5 chỉ sau 90 ngày như sau:

 

1. Bắt đầu từ bảng chữ cái tiếng Nhật.

 

Tiếng Nhật có 3 bảng chữ cái:

+ Hiragana (chữ mềm)

+ Katakana (chữ cứng)

+ Kanji (chữ Hán)

Tự học tiếng Nhật – Mẹo nhớ bảng chữ cái Hiragana và Katakana chỉ trong 1  ngày - EU-Vietnam Business Network (EVBN)

Bảng chữ cái tiếng Nhật

Người mới bắt đầu học tiếng Nhật, sẽ học bảng Hiragana đầu tiên (học trong khoảng ~1 tuần tùy theo năng lực từng bạn), sau đó đến Katakana (học trong khoảng ~1 tuần tùy theo năng lực từng bạn) và trong quá trình học từ N5 đến N1 sẽ bổ sung dần dần chữ Kanji.  Để làm quen với chữ Kanji thì các bạn hãy học thuộc các bộ thủ và nghĩa của chúng. Với người mới bắt đầu chỉ cần nhớ khoảng 60 bộ thủ. Dũng Mori đã chia sẻ chi tiết về cách học bảng chữ cái, bạn có thể tham khảo tại đây. 

 

2. Nên học theo giáo trình nào? Cần thời gian khoảng bao lâu để hoàn thành 1 cấp độ?

 

- Về giáo trình dành cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật thì ở Việt Nam và ngay cả 1 số trường tiếng bên Nhật, cũng sử dụng phổ biến giáo trình Mina no nihongo 1 và 2, bao gồm 50 bài ngữ pháp + từ vựng + luyện hội thoại cơ bản. N5 từ bài 1 tới bài 25, N4 từ bài 25 tới bài 50. Ngoài ra, sau mỗi bài sẽ có bài tập để thực hành, các bạn hãy cố gắng làm đầy đủ để ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp HIỆU QUẢ NHẤT nhé!

 

- Về thời gian để hoàn thành 1 cấp độ: vì tự học nên có thể thời gian học sẽ kéo dài từ khoảng 3 - 6 tháng (tùy theo năng lực từng bạn). Nhưng điều quan trọng các bạn cần lưu ý khi mới bắt đầu học tiếng Nhật là hãy học tới đâu - chắc tới đó. Đừng học qua loa, để sau này học lên cao, không vững kiến thức nền tảng thì sẽ rất dễ chán nản. Các bạn có thể phân bổ song song: Học từ vựng + ngữ pháp => sau đó làm bài test đặt câu ví dụ để ghi nhớ được cả từ vựng + ngữ pháp. Khi đã cảm thấy kiến thức mình ghi nhớ được, thì bạn hãy luyện hội thoại theo cuốn sách bài tập Mina để tăng khả năng phản xạ câu.

 

3. Cần học bao nhiêu chữ Hán?
Song song với việc học ngữ pháp là học kanji. Trong chữ Kanji được tạo nên từ các bộ thủ, bạn nên thuộc 60 bộ thủ cơ bản trước. Sau đó học từng chữ Kanji. Ở trình độ N5 thì cần học khoảng 60 - 80 chữ Kanji. Chia đều cho 25 bài thì mỗi bài chúng ta cần học kèm 3-4 chữ Kanji. Dũng Mori có chia sẻ về cách học bộ thủ, bạn có thể tham khảo tại đây.
Như vậy, với lộ trình tự học tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầu Dũng Mori chia sẻ phía trên, sau khi nắm vững 50 bài Minna là bạn có thể tự tin thi N4 rồi nhé. Các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật hàng năm có rất nhiều như: JLPT (phổ biến nhất), J-Test, Nat-Test, Top-J.

03 LỢI THẾ KHI NGƯỜI HỌC TIẾNG NHẬT GIỎI KANJI

1 số chữ Hán trong tiếng Nhật

Nếu bạn đang cần gấp tiếng Nhật để xin việc hoặc đi Nhật trong thời gian tới, bạn có thể tham khảo khóa học dành cho người mới bắt đầu của Dũng Mori tại đây. 

 

Hi vọng những điều này hữu ích với các bạn đang muốn bắt đầu tự học tiếng Nhật🥰🥰🥰